LỜI NÓI
Thầy cô và các em thân mến!
Thư viện trường phổ thông cung cấp nguồn tài liệu cho tất cả các bộ môn; nhưng với môn Ngữ văn, chúng ta nhận thấy vai trò của Thư viện là đặc biệt quan trọng. Môn Ngữ văn rất cần sách, từ sách giáo khoa, bài tập trong chương trình đến các loại sách tham khảo. Đến với Thư viện, bạn đọc tìm được những quyển sách có giá trị theo thời gian mà có thể tìm tòi bên ngoài sẽ khó khăn hơn rất nhiều.
Với nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, Thư viện trường THCS Ngô Văn Sở đã rất cố gắng trong hoạt động phục vụ để đem đến cho bộ môn Ngữ văn những nguồn tài liệu thiết thực. Thư viện rất quan tâm đến việc giới thiệu sách đến với bạn đọc. Một trong những hình thức giới thiệu đó là việc hình thành các thư mục sách nhằm tổng hợp các tên sách, đầu sách theo nhóm. "Thư mục" là tài liệu cung cấp các tên sách và thông tin liên quan đến sách nhằm giúp bạn đọc dễ dàng tra cứu và tìm tòi những quyển thích hợp với nhu cầu đọc của mình.
Thư mục nhà văn trong nhà trường sẽ giới thiệu các ấn phẩm về các tác giả, tác phẩm văn học lớn, đặc biệt là những nhà văn nhà thơ có sáng tác được đưa vào chương trình học bậc phổ thông. Trong giới hạn khiêm tốn của đầu sách hiện có tại thư viện trường, Thư mục chỉ mới tập trung giới thiệu các sách về tác giả, tác phẩm văn học nổi bật nhất trong chương trình giáo dục phổ thông.
Tác dụng của thư mục tác giả, tác phẩm văn học rất cụ thể. Đó là nhằm cung cấp cho các thầy cô và các em học sinh những quyển sách về các nhà văn nhà thơ, các tác phẩm giúp cho bạn đọc dễ dàng tiếp cận các tác phẩm văn học của các tác giả nhìn từ góc độ người sáng tác. Chúng ta đã biết, mỗi tác phẩm văn chương là "đứa con tinh thần" của một người nghệ sĩ ngôn từ, bởi vậy, hiểu biết đúng về người tạo ra nó cũng là cách để bạn đọc cảm nhận sâu sắc, tinh tế những trang văn có giá trị. Mặt khác, tìm hiểu về tác giả văn học cũng thể hiện một xu hướng giảng dạy và học tập môn Ngữ văn trong thực tế hiện nay là tìm hiểu về phong cách sáng tác của một nhà văn nhà thơ, lí giải về nguồn cảm hứng sáng tạo, đề tài, thể loại, giọng điệu riêng của mỗi người, qua đó nhận ra những rung cảm sâu thẳm của họ và có những đối sánh với các tác giả cùng thời hay khác thời để tìm ra giá trị đích thực của từng tác phẩm văn học, nhất là các tác phẩm trong nhà trường.
Xin được giới thiệu cùng thầy cô và các em học sinh "Thư mục nhà văn trong nhà trường" của Thư viện trường THCS Ngô Văn Sở!
1. NGUYỄN VĂN LONG Nhà văn trong nhà trường Chế Lan Viên/ Nguyễn Văn Long tuyển chọn và b.s.- Tái bản lần thứ 1.- H.: Giáo dục, 2003.- 164tr.: ảnh chân dung; 20cm. Tóm tắt: Giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Chế Lan Viên. Một số bài phân tích, bình giảng thơ Chế Lan Viên và phê bình, nghiên cứu về tác giả. Tuyển chọn các bài thơ hay của tác giả. Chỉ số phân loại: 895.9221 NVL.NV 2003 Số ĐKCB: TK.00771, TK.00772, TK.00773, TK.00774, TK.00775, |
2. HẢI HÀ Nhà văn trong nhà trường: Anh Đức/ Hải Hà tuyển chọn và giới thiệu.- Tái bản lần thứ 2.- H.: Giáo dục, 2003.- 127tr : ảnh; 20cm. Tóm tắt: Tuyển chọn một số tác phẩm của Anh Đức, các bài phê bình các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn và những suy nghĩ của nhà văn về quá trình sáng tác văn học. Chỉ số phân loại: KPL HH.NV 2003 Số ĐKCB: TK.00776, TK.00777, TK.00778, TK.00779, TK.00780, |
3. BÍCH HÀ Nhà văn trong nhà trường: Hoàng Trung Thông/ Bích Hà tuyển chọn.- Tái bản lần thứ 3.- H.: Giáo dục, 2003.- 131tr.; 20cm. Tóm tắt: Giới thiệu những bài thơ và lời bình những bài thơ tiêu biểu của nhà thơ Hoàng Trung Thông. Nêu ý kiến của một số nhà văn, nhà phê bình nghiên cứu về Hoàng Trung Thông. Chỉ số phân loại: KPL BH.NV 2003 Số ĐKCB: TK.00781, TK.00782, TK.00783, TK.00784, TK.00785, |
4. HẢI HÀ Nhà văn trong nhà trường: Lê Anh Xuân/ Hải Hà tuyển chọn.- Tái bản lần thứ 2.- H.: Giáo dục, 2003.- 130tr.: ảnh; 20cm. Tóm tắt: Giới thiệu một số bài phê bình về một số tác phẩm của nhà thơ Lê Anh Xuân. Tuyển một số bài thơ được đưa vào chương trình và một số bài tham khảo phù hợp với nhà trường. Một số mẩu chuyện, kỉ niệm... về tác giả. Chỉ số phân loại: 895.9221 HH.NV 2003 Số ĐKCB: TK.00786, TK.00787, TK.00788, TK.00789, TK.00790, |
5. HOÀI VIỆT Nhà văn trong nhà trường: Quang Dũng/ Hoài Việt.- Tái bản lần thứ 4.- H.: Giáo dục, 2003.- 86tr.; 21cm. Tóm tắt: Cuộc đời và sự nghiệp nhà văn,nhà thơ Quang Dũng. Giới thiệu những bài văn bài thơ hay và lời bình về những bài văn thơ đó. ý kiến của một số nhà văn, thơ và phê bình nghiên cứu về tác giả. Chỉ số phân loại: 807 HV.NV 2003 Số ĐKCB: TK.00791, TK.00792, TK.00793, TK.00794, TK.00795, |
6. HOÀI VIỆT Nhà văn trong nhà trường - Kim Lân: V375H/ Hoài Việt.- Tái bản lần thứ nhất.- H.: Giáo dục, 2003.- 108tr.; 20cm. Chỉ số phân loại: 895.92201 HV.NV 2003 Số ĐKCB: TK.00796, TK.00797, TK.00798, TK.00799, TK.00800, |
7. HOÀI VIỆT Nhà văn trong nhà trường: Hoàng Cầm/ Hoài Việt biên soạn.- Tái bản lần thứ 3.- H.: Giáo dục, 2003.- 111tr.; 20cm. Tóm tắt: Tiểu sử tác giả, danh mục tác phẩm. Giới thiệu một số tác phẩm. Tuyển bài thơ chọn trong chương trình học "Bên kia sông Đuống" kèm lời bình giảng, phân tích bài thơ. Tuyển chọn nhiều bài viết về Hoàng Cầm. Chỉ số phân loại: 895.92209 HV.NV 2003 Số ĐKCB: TK.00801, TK.00802, TK.00803, TK.00804, TK.00805, |